Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Bạn đang có nhiều câu hỏi về Khẩu Trang Chống Bụi dùng 1 lần? Tại đây, chúng tôi có câu trả lời

Kiểm tra độ kín khít, huấn luyện kiến thức và đánh giá rủi ro là những điều cốt yếu để bảo vệ người lao động khỏi những nguy hại hô hấp khi sử dụng khẩu trang lọc bụi.
Có hai câu hỏi phổ biến nhất mà chúng tôi hay nghe về khẩu trang chống bụi: “Công nhân của chúng tôi đang dùng khẩu trang lọc bụi 1 lần-vậy chúng tôi có cần phải kiểm tra độ kín khít hay không?” hoặc là “Bao lâu thì chúng tôi phải thay đổi khẩu trang mới?”
Đầu tiên, một điều rất quan trọng là việc cân nhắc lựa chọn loại khẩu trang nào cho người lao động. Có một số thiết bị được giới thiệu có bộ phận lọc bụi, có tiêu chuẩn hoặc không có tiêu chuẩn. Loại chưa có tiêu chuẩn cụ thể sẽ dễ bị lỗi hơn.
Vì thế, chúng ta phải tư vấn cho họ sự khác nhau như thế nào? Loại mặt nạ lọc bụi không có tiêu chuẩn sẽ không có tem tiêu chuẩn NIOSH trên đó. Một số bộ phận lọc bụi tiêu chuẩn như là N95/P95/N100, luôn luôn có tem NIOSH trên đấy. Khẩu trang được phê duyệt chỉ khi nó được đem đi kiểm tra độ kín khít.
| Chúng tôi có nên kiểm tra độ kín khít cho công nhân hay không?
Tình nguyện sử dụng khẩu trang - Khi chất gây ô nhiễm không vượt quá chuẩn OSHA PEL (Giới hạn tiếp xúc cho phép), hoặc người chủ doanh nghiệp không yêu cầu công nhân mang khẩu trang, thì khẩu trang chống bụi có tiêu chuẩn cũng như không có tiêu chuẩn vẫn có thể được sử dụng, hoặc họ có thể dùng khẩu trang phòng bụi riêng của mình. Điều này được gọi là tự nguyện sử dụng. Kiểm tra độ kín khít thì không yêu cầu cho bất kì loại khẩu trang nào khi họ tự nguyện mang. Tham khảo OSHA 29CFR1910.134 để có thêm thông tin về việc sử dụng tự nguyện. Ví dụ, người sử dụng lao động phải cung cấp cho nhân viên thông tin có trong Phụ lục D của OSHA 2CFR1910.134.) Yêu cầu sử dụng khẩu trang - Khi người chủ doanh nghiệp yêu cầu nhân viên của mình mang mặt nạ phòng bụi có tiêu chuẩn để bảo vệ khỏi các chất ô nhiễm, những yếu tố tiêu chuẩn cho mặt nạ của OSHA áp dụng bao gồm kiểm tra độ kín khít, đánh giá y tế, chương trình đào tạo. Giao thức phê duyệt phải theo tiêu chuẩn OSHA 29CFR1910.134 
| Khi nào công nhân phải thay Khẩu Trang Chống Bụi mới?
Nên nhớ 3 chữ “D” để bắt buộc thay khẩu trang mới:
  • Dirty: Bẩn
  • Damaged: Bị hư hại
  • Difficult to breathe through: Khó thở
Khẩu trang bị bẩn: Một mặt nạ không thể có bụi hoặc mảnh vụn là phần tiếp xúc với khuôn mặt. Bụi bẩn và mảnh vụn không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất lọc bụi mà chúng còn ảnh hưởng đến người sử dụng từ chất độc hại, đặc biệt, nếu như mảnh vụ bị ô nhiễm hoặc thậm chí nhiễm độc. Ví dụ như: Một người công nhân làm việc trong môi trường bụi bẩn. Anh ta tháo mặt nạ và về nhà vào cuối tuần. Khi anh ta trở lại với công việc, bên trong mặt nạ đã bị ô nhiễm khoảng 2 ngày. Gần như là anh ta có thể bị nhiễm độc khi mang mặt nạ sau đó.
Khẩu trang bị hư hại: Nếu dây quai hoặc miếng thép ở mũi bị bể, tiếp đến là sản phẩm không còn tem trên mặt và không thể sử dụng. Nghe thì đơn giản, nhưng chúng tôi đã từng thấy một cái mặt nạ được 10 năm tuổi. Nếu khẩu trang có van thở ra, hãy đảm bảo rằng chúng không có mảnh vụn hoặc không bị bể.
Khó thở: Khi khẩu trang trở nên khó thở, hoặc người lao động cảm thấy có sự thay đổi khi trong việc bảo vệ hệ hô hấp, mặt nạ cần phải thay đổi hoặc vứt đi. Cũng như là, nếu một tấm lọc dầu R (Resistance-to-oil) được sử dụng trong môi trường hơi dầu, nó chỉ có thể được sử dụng trong một ca làm 8 tiếng liên tục hoặc gián đoạn. Khi sử dụng tấm lọc dầu P, khi hơi dầu tồn tại, hãy tham khảo thêm ý kiến của nhà sản xuất để dùng loại tấm lọc đặc biệt.
Trong môi trường không dầu, các yếu tố được nêu trên là những tiêu chí được bải bỏ.
khau-trang-loc-bui-1-lan
Người lao động phải nhớ nguyên tắc 3 "D" để thay khẩu trang mới
| Làm sao tôi có thể chọn đúng loại khẩu trang lọc bụi?
Chọn đúng loại khẩu trang để áp dụng trong từng môi trường là điều rất quan trọng, vì nếu không đúng loại khẩu trang, người lao động có thể bị tổn thương từ những tình huống nguy hại. Nhận điện chất ô nhiễm chính là điều đầu tiên cần làm. Kiểm tra mẫu khí hoặc nồng độ ô nhiễm khí luôn được đề nghị.
Khẩu trang phòng bụi luôn được nhận biết bởi con số NIOSH, tất cả được bắt đầu bởi N,R hoặc P, những kí tự này được phân loại theo thiết kế có gốc dầu. Có 3 loại khẩu trang phòng bụi như sau:
  • Mã lọc N: Giới hạn trong khí quyển không có hóa dầu. Chúng có thể được sử dụng cho bất kì hơi khí lỏng hoặc rắn mà không chứa gốc dầu.
  • Mã lọc R: Loại khẩu trang có kí hiệu này có thể loại bỏ bất kì loại bụi nào, đặc biệt là bao gồm bụi có gốc dầu.
  • Mã lọc P: Loại tấm lọc này được thiết kế để lọc 99.9% bụi chỉ 0.3 micro hoặc lớn hơn
Khẩu trang chống bụi dùng một lần có những yếu tố bảo vệ chỉ định APF tương tự như mặt nạ nửa mặt. APF 10 có nghĩa là khẩu trang phòng bụi được sử dụng một cách an toàn trong không khí có nồng độ nguy hại lên đến 10 lần so với PEL.
| Giới hạn của khẩu trang phòng bụi là gì?
Khẩu trang chống bụi có thể được sử dụng để bảo vệ người lao động từ một vài chất độc hại. Khi chọn loại mặt nạ cần thiết, luôn luôn kiểm tra với nhà sản xuất để đảm bảo rằng khẩu trang lọc bụi đó phù hợp để bảo vệ khỏi cấp độ ô nhiễm đó.
Như với bất kì loại máy trợ thở áp suất nào lọc không khí xung quanh, một số ô nhiễm sẽ không được bảo vệ bởi mặt nạ lọc bụi. Hãy đảm bảo rằng khẩu trang phòng bụi đó thích hợp cho mọi tình huống và điều kiện. Khi đánh giá giới hạn ô nhiễm, chắc chắn kiểm tra chất độc hại được liệt kê trong Subpart Z năm 1910. Cũng chắc chắn rằng, đã kiểm tra trong bảng Z-3 cho loại bụi khoáng và áp dụng chúng vào môi trường làm việc của bạn.
Một nguồn có ích khác là Hướng dẫn NIOSH, cung cấp vô số những thông tin về hóa chất. Danh sách này cũng bao gồm các giới hạn ô nhiễm của OSHA và NIOSH, phương pháp lấy mẫu và giới thiệu các loại khẩu trang phù hợp.
| Yêu cầu đào tạo những gì về khẩu trang phòng bụi?
Đào tạo cách sử dụng khẩu trang lọc bụi phải được tiến hành với toàn thể nhân viên. Người công nhân phải nắm các kiến thức như:
  • Tại sao phải mang khẩu trang và làm sao để kiểm tra hiệu quả của độ kín khít khẩu trang
  • Giới hạn và khả năng của khẩu trang
  • Làm thế nào để sử dụng khẩu trang khi khẩn cấp, bao gồm các tình huống khi khẩu trang bị trục trặc
  • Làm thế nào để kiểm tra, mang vào, tháo ra, sử dụng và kiểm tra niêm phong trên khẩu trang
  • Làm thế nào để nhận dạng các triệu chứng y tế mà có thể giới hạn hoặc giảm hiệu suất của mặt nạ
  • Đào tạo thích hợp và chìa khóa để sử dụng khẩu trang an toàn và hiệu quả. Bạn phải kiểm tra độ kín khít cho tất cả khẩu trang phòng bụi nếu nó là một phần được yêu cầu trong chương trình đào tạo. Cuối cùng, phải nhớ rằng, vứt bỏ khẩu trang đó nếu nó bị bẩn, hư hại và khó thở.
Hạnh phúc và sức khỏe của người lao động là điều chúng ta nên ưu tiên. Thiết bị bảo vệ hô hấp thích hợp và sự chung tay hỗ trợ là mục tiêu – đây cũng là củng cố sự hài lòng và hiệu suất trong công việc.
Rick Winship, QSSP, Chuyên viên an toàn sản xuất cho Motion Industries/Drago Supply từ năm 2006
Cre: EHS Today

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét