Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Để quy trình an toàn và đạt hiệu suất cao: Hãy đơn giản hóa chúng!

“Nếu bạn không thể giải thích điều gì đó cho đứa trẻ 6 tuổi hiểu được, thì chính bạn cũng không hiểu điều đó” - Albert Einstein. Đây có thể là điều công kích, nhưng với tôi đó là thách thức cuối cùng.
Bạn có thể đào sâu vấn đề và giải thích chúng một cách đơn giản và dễ hiểu không? Con người đôi khi hay làm phức tạp hóa vấn đề, chúng ta bắt đầu với một số nguyên tắc cơ bản, sau đó nhân rộng chúng với những vô số những ví dụ cụ thể. Quá trình này tạo ra những quy định an toàn của toàn công ty cũng như ban pháp lý muốn bảo vệ trách nhiệm ở mọi trường hợp xảy ra.
Một vấn đề nhưng có quá nhiều luật lệ thì nhân viên thường không nỗ lực tuyệt đối và có hiệu quả trong việc ra quyết định. Họ có xu hướng lấn át hơn là tuân thủ. Phần lớn khách hàng của chúng tôi đạt được kết quả tốt nhất về an toàn đang phấn đấu để đơn giản hóa, chứ không phải nhân rộng chỉ thị hoặc luật lệ. Họ tóm tắt lại nguyên tắc an toàn hơn nghĩ ra những quy tắc. Các nguyên tắc ứng dụng cho một số tình huống, trong khi các quy tắc và thủ tục tập trung vào chỉ một tình huống.
| Các chương trình an toàn của bạn dạy cho nhân viên cách đưa ra các quyết định an toàn hay là các chương trình của bạn cố gắng đưa ra mọi quyết định có thể cho người lao động?
Đây cũng không phải là sự xác nhận hay lên án các quy tắc và thủ tục an toàn. Thay vào đó, đó là một thách thức để đạt được bản chất thực sự của sự an toàn. Một khi chúng ta hiểu bản chất của chúng là cái gì, thì những ứng dụng cụ thể của nó sẽ rõ ràng hơn và thật sự cần thiết để nhớ một danh sách như thế để đối mặt với các tình huống cụ thể.
Một khi chúng ta hiểu được một nguyên tắc an toàn, chúng ta sẽ tìm kiếm các tình huống cụ thể mà nó áp dụng và thậm chí mở rộng suy nghĩ của chúng ta vào những tình huống tương tự. Giống như trẻ em đã được dạy nhìn cả hai cách trước khi băng qua đường, họ sớm nhận ra rằng nó có thể áp dụng cho vỉa hè, đường xe lửa hoặc lối đi
Định nghĩa của sự an toàn
Khi chúng tôi hỏi công nhân về định nghĩa của sự an toàn của họ, chúng ta nhận được một vài câu trả lời khá chung chung. Điều này cho thấy rằng công nhân cố gắng xác định bản chất thực sự của sự an toàn nhưng đã bỏ lỡ mục tiêu bằng cách này hay cách khác. Mỗi câu trả lời cho thấy những cách để an toàn có thể được đơn giản hóa và tập trung vào các vấn đề cốt lõi thực sự mà có thể trao quyền cho họ để đưa ra những quyết định an toàn hơn:
An toàn là mất thời gian của bạn và không vội vã. Câu trả lời này cho thấy những người lao động đã phát triển sự phân đôi giữa tốc độ và sự an toàn. Họ nghĩ rằng tai nạn xảy ra bởi vì quá vội vã. Có thể có sự thật đối với quan điểm này, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của sự thiếu kế hoạch hoặc kiểm tra trước khi làm việc. 
Nhanh hơn không nhất thiết ít an toàn hơn. Thường có một số yếu tố khác làm công việc nhanh hơn và nguy hiểm hơn. Bạn có thể làm việc chậm rãi và thận trọng nhưng vẫn không nhận ra rủi ro và biện pháp phòng ngừa. Vội vã được liệt vào một trong những yếu tố góp phần gây ra tai nạn, nhưng hiếm khi là yếu tố duy nhất. Trên thực tế, vội vã thường dẫn đến sự sai sót hoặc là con đường ngắn nhất dẫn đến tai nạn lao động. 
| An toàn là sự chú ý và suy nghĩ kỹ trước khi hành động. Câu trả lời này giả định người công nhân được phép xác định và giải quyết rủi ro. W. Edwards Deming nói, "Không làm cố gắng hết sức nhưng bạn phải biết mình phải làm gì, và sau đó làm hết sức mình." 
Người lao động không có kinh nghiệm hoặc không được đào tạo thường không nhận thức được rủi ro nhất định. Trải nghiệm thực sự có thể làm giảm nguy hiểm trong trường hợp công nhân có rủi ro xác suất thấp và thoát ra mà không bị thương tích. 
Hay-don-gian-hoa-an-toan
"Đừng phức tạp hóa sự an toàn đối với người lao động"
Quy tắc an toàn
Phân tích rủi ro không chỉ là vấn đề thông thường và gây chú ý. Đó là một công nghệ mà ít người đã nghiên cứu kỹ lưỡng và được đào tạo. Có thể nói rằng, bạn cần phải biết đến điều gì và nghĩ trước khi hành động. Chỉ khi đó cách tiếp cận này mới hiệu quả. 
An toàn là tuân theo các quy tắc và thủ tục và mang thiết bị bảo hộ cá nhân của bạn. Phản ứng này đã được điều chỉnh thành nhiều lao động thông qua các cuộc họp và đào tạo an toàn. Các tổ chức đã dựa vào các quy tắc, thủ tục và PPE để cung cấp trật tự các mức độ an toàn của các điều khiển nhãn "kiểm soát hành chính." Đây là thứ yếu để giải quyết các mối nguy bằng các phương tiện có điều kiện như loại bỏ hoặc thay thế các mối nguy với một cái gì đó ít nguy hiểm hoặc không nguy hiểm. 
Nguyên nhân của vấn đề này là suy nghĩ rằng hành vi của người lao động là một nguy cơ khác được kiểm soát hoặc một công cụ khác để kiểm soát rủi ro. Thật thú vị, khi bạn yêu cầu nhân viên nếu họ có thể tuân theo tất cả các quy tắc, hãy làm theo tất cả các thủ tục, mặc PPE theo quy định và vẫn bị thương trong công việc, họ trả lời một cách ép buộc, "Vâng!" 
Thực tế là người lao động dễ dàng thừa nhận cách tiếp cận an toàn của họ không hoàn chỉnh hoặc hoàn hảo, điều đó cho thấy rằng sự an toàn đôi khi còn nhiều bí ẩn hoặc có các yếu tố chưa biết đối với người lao động.
Các định nghĩa đơn giản về sự an toàn là gì, và không phải là gì, đã được chứng minh để hợp lý hóa và tạo những quyết định an toàn cho người lao động. Những định nghĩa như vậy cũng có thể là các nguyên tắc làm tăng cường sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề cốt lõi. Trong các khoảng năm năm, chúng tôi xác định sự an toàn có ba phần: biết điều gì có thể làm hại bạn, biết cách giữ nó không làm tổn thương bạn và làm việc đó mà không có sai sót. Theo thuật ngữ sau này, chúng tôi gọi nó là sự nhận biết nguy cơ và luôn luôn có những biện pháp phòng ngừa. Tai nạn xảy ra khi người lao động hoặc không biết nguy cơ, không biết biện pháp phòng ngừa thích hợp để có những rủi ro đó hoặc không có biện pháp phòng ngừa.
Tránh việc phức tạp hóa về an toàn cho người lao động. Cung cấp cho họ các định nghĩa cốt lõi và xác định rõ ràng các quyết định an toàn nên được thực hiện như thế nào. Xóa bỏ các định nghĩa đơn giản hóa và tập trung vào các nguyên tắc thực sự hơn là các ứng dụng cụ thể. Hãy nghĩ đến những người lao động như những khách hàng của các chương trình an toàn của bạn chứ không phải là những vấn đề cần kiểm soát. Đừng cố gắng quản lý công nhân mà hãy dạy cho họ nguyên tắc đúng đắn và để cho họ tự quản.

Terry Mathis is founder and CEO of ProAct Safety – EHS Today
Dịch bởi Achison

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét