Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Khẩu trang giả đầy rẫy trên thị trường

Hiện nay, khẩu trang y tế được sử dụng rất nhiều trên thị trường. Khẩu trang y tế có tác dụng chống bụi, nắng, vi khuẩn, lại tiện lợi nên rất được người dân ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại khẩu trang y tế giả, kém chất lượng, gây hại nghiêm trong đến người sử dụng.
Khi di chuyển trên đường ta có thể dễ dàng nhận thấy nhiều chỗ bán khẩu trang y tế với giá rẻ, mặc dù quảng cáo, in trên hộp là “khẩu trang y tế  ba lớp lọc hiệu quả 99% vi khuẩn, ngăn bụi bẩn, không khí độc hại…” thậm chí là khẩu trang có lớp than hoạt tính, chuyên dùng để chống vi khuẩn nhưng lại được bán với giá rất rẻ, chỉ 25.000 - 40.000đ/hộp 50 cái, thậm chí có nơi bán chỉ 15.000đ 20.000đ/hộp 50 cái. Trên vỏ hộp được ghi nhãn hiệu Tiếng Anh như Facemask, Malaysia, một số hộp nhãn hiệu Medical và Medivid ghi thông tin được sản xuất tại Malaysia, Trung Quốc nhưng ở góc hộp lại ghi Made in Vietnam, không những nhãn hiệu không rõ ràng, những hộp khẩu trang y tế được bán đầy rẫy ở các góc đường này không có số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng như KT được bán trong nhà thuốc.
Theo điều tra được biết, nguồn gốc của những hộp khẩu trang y tế này là từ một số đầu mối, đứng ra nhận hàng trăm thùng “KT y tế” rồi giao cho các điểm bán giá rẻ với lý do: ” các nhà thuốc bán chậm quá nên đưa ra ngoài và chiết khấu 20% trên giá đang bán lẻ”. Nhưng các nhà thuốc ở TPHCM đều khằng định không bán các loiạ khẩu trang này.
Khẩu trang y tế được bán ở các nhà thuốc đều được sản xuất theo quy trình chặt chẽ, phải qua tiệt trùng và kiểm định chất lượng từng chiếc. Có thể nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa khấu trang giá rẻ ngoài đường, trên mỗi chiếc khẩu trang y tế chính hãng đều có trên mỗi KT y tế đều có in nhãn hiệu, thanh nẹp, quai đeo chắc chắn. Còn khẩu trang giả tuy đều có ba lớp và kiểu dáng, màu sắc giống hệt KT y tế được bán ở các nhà thuốc nhưng chưa dùng đã đứt quai đeo vì được khâu rất sơ sài, hoặc có mùi rất khó chịu, khi cắt ra lớp trong cùng chỉ là giấy vệ sinh.
Được biết những khẩu trang y tế giả rất nguy hiểm do không có nguồn gốc rõ ràng,  chưa được xử lý vô trùng, có thể là ổ chứa vi khuẩn, đe dọa sức khỏe người sử dụng. Theo lời ThS-BS Lê Huỳnh Mai - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM thì “khẩu trang than hoạt tính có mùi hôi là do cơ sở sản xuất sử dụng keo để phun cố định các hạt than hoạt tính. Chính những hạt keo khi bao quanh các hạt than sẽ làm lớp than mất tác dụng”.
Do hiện nay việc nhập khẩu và sản xuất khẩu trang y tế ở nước ta chưa được kiểm soát chặt chẽ, nên mới có hiện tượng có nhiều hãng nhái, hãng giả xuất hiện trên thị trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Người tiêu dùng phải tự biết chủ động bảo vệ mình bằng cách sử dụng những loại khẩu trang y tế chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng, từ những nhà phân phối uy tín. Nếu khách hàng còn hoang mang, hãy liên lạc với Achison Việt Nam để được tư vấn miễn phí và kiểm chứng những sản phẩm an toàn, chất lượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét